CHẾ ĐỘ CHÍNH SÁCH

Y TẾ HỌC ĐƯỜNG

GÓC SINH VIÊN

Lượt truy cập

214357
Hôm nayHôm nay193
Tuần nàyTuần này667
Tháng nàyTháng này5799
Số khách trực tuyến 2

Hãng tin Reuters dẫn lời các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu Zika cho biết một số trường hợp nhiễm loại virus này đã mắc các chứng bệnh bao gồm viêm não, viêm màng não và viêm tủy.

Bằng chứng cho thấy tác hại của Zika không chỉ dừng lại ở việc gây ra hội chứng “teo não trẻ sơ sinh” có thể khiến các nước đang trong vùng dịch tăng cường diệt trừ muỗi và chăm sóc bệnh nhân chu đáo hơn.

Các rối loạn mới được phát hiện được cho là có thể gây tê liệt và tàn tật vĩnh viễn. Điều này đòi hỏi nền y học thế giới cần đẩy mạnh phát triển vắc-xin phòng chống Zika hiệu quả.

Bằng chứng mới nhất cũng chứng minh rằng Zika đã biến đổi sau quá trình lây lan qua nhiều quốc gia. Tiến sĩ Peter Hotez, Hiệu trưởng Trường Y học Nhiệt đới Quốc gia thuộc Đại học Y khoa Baylor, nhận xét: “Những gì chúng ta đang thấy là hậu quả của việc virus này biến đổi từ chủng châu Phi sang chủng có thể gây ra đại dịch”.

Thêm nhiều chứng bệnh nguy hiểm liên quan đến virus Zika - 1

Muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) được cho là trung gian truyền virus Zika. Ảnh: Reuters

Sự bùng nổ Zika lần đầu tiên được phát hiện ở Brazil hồi năm ngoái rồi lây lan qua các nước châu Mỹ. Hàng ngàn trường hợp “đầu nhỏ” bị nghi ngờ do virus Zika gây ra, báo hiệu một vấn đề liên quan tới phát triển trí não ở trẻ sơ sinh.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hồi tháng 2 tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về loại virus này.

Những nghi ngờ rằng Zika tác động trực tiếp lên các tế bào thần kinh được tìm ra sau khi các nhà khoa học khám nghiệm các bào thai bị phá hoặc chết lưu. Trong đó, virus nhân bản trong mô não người. Ngoài dị tật đầu nhỏ, các nhà nghiên cứu còn phát hiện các trường hợp tử vong của thai nhi, suy nhau thai, thai nhi chậm phát triển và hệ thống thần kinh trung ương bị tổn thương.

Các bác sĩ cũng lo ngại Zika tiếp xúc trong tử cung có thể gây ra những tác động tiềm ẩn cho trẻ, chẳng hạn như các vấn đề về hành vi hoặc khả năng học tập mà không biểu hiện rõ ràng sau khi sinh.

Nhiều bệnh nhân bị nhiễm trùng não và tủy sống gần đây trải qua cơ chế bị tấn công trực tiếp vào các tế bào thần kinh. Vì vậy, các nhà khoa học đang xem xét liệu Zika có khả năng lây nhiễm qua dây thần kinh trực tiếp ở người lớn hay không.

Theo P.Nghĩa (Người lao động/ Reuters)

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH - TRA VINH UNIVERSITY
Số 126 Quốc lộ 53, khóm 4, phường 5, TP.Trà Vinh
Điện thoại: (+84).74.3855246 *Fax: (+84).74.3855217
Giấy phép xuất bản số: 35/GP-TTDT do Cục QL Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử(Bộ TTTT) cấp ngày 05/04/2013
Mọi chi tiết về nội dung website xin liên hệ: banbientapwebsite@tvu.edu.vn; Kỹ thuật: webmaster@tvu.edu.vn
Bản Quyền Trường Đại Học Trà Vinh