Đại học Trà Vinh là trường đại học xanh đầu tiên ở ĐBSCL, cũng là 1 trong 2 đại học tại Việt Nam có 3 năm liên tục nằm trong Top 300 trường ĐH phát triển bền vững và thân thiện môi trường của bảng xếp hạng UI GreenMetric. Cũng như, đã đạt kiểm định chất lượng giáo dục trong nước & quốc tế:FIBBA, AUN-QA.
Có được kết quả này là nhờ nỗ lực xây dựng các tiêu chí xanh bền vững của Trường Đại học Trà Vinh. Ngoài việc quản lý tốt chất thải, nguồn nước, hệ thống giao thông, môi trường đảm bảo năng lực hội nhập chất lượng giáo dục quốc tế…, nhà trường còn chú trọng đến tỷ lệ không gian xanh trong khuôn viên đào tạo và các chính sách năng lượng hiệu quả.
Để phát triển ĐH xanh bền vững, ĐH Trà Vinh tiếp tục thực hiện các tiêu chí bền vững, mới đây, Trường Đại học Trà Vinh cho biết: Trường vừa lắp đặt và vận hành hệ thống quan trắc đo chất lượng không khí tại 4 vị trí trọng điểm trong Tp Trà Vinh là: Khu hiệu bộ – khu I, Bệnh viện Trường Đại học Trà Vinh, Khu II và Khu IV trường ĐH Trà Vinh. Chỉ cần cài đặt ứng dụng PAM Air trên điện thoại thông minh, bất kỳ ai cũng có thể tra cứu và theo dõi tất cả các chỉ số cần thiết.
Theo báo cáo đánh giá, hiện tại hệ thống quan trắc đo chất lượng không khí đã đo được các chỉ tại 4 khu nằm trong phạm vi từ 45-60 ( <=50 là tốt và 51-100 là bình thường). Sau khi hệ thống đi vào hoạt động đã nhận được những phản hồi hết sức tích cực từ các bạn sinh viên và người dân.
Để theo dõi các chỉ số này có thể tìm và cài ứng dụng tên PAM Air trên điện thoại thông minh.
PAM Air:https://play.google.com/store/apps/details?id=vn.com.dlcorp.PAMAir
Ngoài ra, Trường Đại học Trà Vinh đưa vào sử dụng hệ thống năng lượng điện mặt trời tại khu I, trường ĐH Trà Vinh với 274 tấm pin năng lượng (tuổi thọ từ 15-20 năm), mỗi tháng cả hệ thống sẽ tạo ra ít nhất 15.000 KW điện, chiếm khoảng 10% tổng lượng điện tiêu thụ tại Khu 1- trường ĐH Trà Vinh.
Trường Đại học Trà Vinh đang tiếp tục các giải pháp tận dụng tối đa diện tích trên các tòa nhà để dần chuyển đổi sử dụng nguồn nguồn năng lượng xanh tái tạo điện mặt trời thông qua hệ thống Inverter đáp ứng cho nhu cầu nghiên cứu, học tập, giảng dạy thực tế của nhà trường.
Đ.Khởi